Thứ Hai, 25 tháng 3, 2013

Dạy nghề cho thanh niên hoàn cảnh khó khăn

“Học nghề là lựa chọn phù hợp với thanh niên khuyết tật, người dân tộc và con em thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Nếu quyết tâm học, các bạn trẻ có nhiều cơ hội thử sức và nghề nghiệp ổn định” - ông Bùi Thế Dũng - Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Hà Nội (Thanh Trì, Hà Nội) - cho biết.


Hơn 3 năm qua, viện đã dạy nghề và tạo việc làm cho nhiều thanh niên thuộc diện chính sách xã hội.

Cánh tay phải bị teo cơ và sức khỏe hạn chế, Cao Văn Dũng (Quỳnh Lưu, Nghệ An) phải dừng việc học văn hóa năm cuối cấp 2. Sau vài năm ở nhà, qua mạng Internet, Dũng vô tình biết thông tin khóa học sửa máy vi tính dành cho người khuyết tật của Viện CN Hà Nội. “Nghề không nặng nhọc và hợp với tôi. Sau khi học xong, tôi sẽ về quê mở cửa hàng sửa chữa vi tính và quán Internet” - Dũng tâm sự.

Đã từng học qua khóa học như Dũng, Hoàng Biên Cương - người dân tộc Nùng (Hữu Lũng, Lạng Sơn), cựu học viên của viện - được Viện CN Hà Nội giới thiệu làm việc tại Bệnh viện máy tính Phùng Gia (Đống Đa, Hà Nội). Công việc sửa chữa máy văn phòng giúp Cương rèn luyện tay nghề.

 “Kiến thức khóa học 6 tháng chỉ mang tính cơ bản nhưng có tính nền tảng, để theo kịp công việc, tôi chủ động mày mò và học hỏi thêm đồng nghiệp”. Không chỉ có trường hợp của Cương và Dũng, hàng chục bạn trẻ khuyết tật, con em thương binh và liệt sĩ, dân tộc đã được tiếp cận với nghề nghiệp qua các khóa học sửa chữa điện thoại di động, sửa chữa ôtô, sửa máy vi tính của Viện Công nghệ Hà Nội.

Theo thầy giáo Nguyễn Văn Hưởng - giảng viên bộ môn công nghệ ôtô của viện - nói: “Điểm yếu của đa số học viên khuyết tật và người dân tộc là trình độ học vấn không cao, ngại va chạm và đôi khi có sự tự ti. Khi giảng dạy, người giáo viên cần phải hiểu tâm lý và phải chú trọng việc dạy theo kiểu cầm tay chỉ việc”.

Ông Bùi Thế Dũng cho rằng, dạy nghề cho đối tượng chính sách không đơn thuần là giảm học phí và hiểu tâm lý học viên, người dạy cần lo tới việc bố trí việc làm cho học viên. Hiện, Viện CN Hà Nội đang chiêu sinh khóa học nghề sửa vi tính, ôtô, điện thoại di động cho đối tượng chính sách xã hội: Con liệt sĩ được miễn học phí, con thương binh, người dân tộc thiểu số và khuyết tật được miễn giảm học phí từ 10-50%.

  Nguồn: http://laodong.com.vn

Tìm kiếm