Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Nhân rộng quỹ hỗ trợ vốn cho người lao động tự tạo việc làm có sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước

Tương trợ người lao động lúc khó khăn 


Trung bình hằng năm giúp cho 5.000 đến 6.000 thành viên vay vốn thoát nghèo.

DN khó khăn, thu hẹp sản xuất kéo theo khoảng trên 450.000 CNVCLĐ mất việc làm. Trợ vốn để NLĐ tự tạo việc làm trong giai đoạn này chính là sự tương trợ NLĐ lúc khó khăn. Tuy nhiên với vốn cho vay bình quân từ trên dưới 7 triệu đồng/người thì nhu cầu vốn cần 3.000 tỉ đồng. “Đây là khoản vốn lớn vượt sức của tổ chức CĐ, NLĐ, Chính phủ cấp vốn cho CNLĐ nghèo vay tự tạo việc làm, tăng thu nhập qua hoạt động của Quỹ Trợ vốn của tổ chức CĐ là rất cần thiết” - ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh.

Hiệu quả lớn từ Quỹ Trợ vốn của tổ chức CĐ

Tại hội thảo “Lấy ý kiến tham gia hoàn thiện đề án và tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc nhân rộng mô hình quỹ trợ vốn cho NLĐ nghèo vay vốn tự tạo việc làm có sự hỗ trợ vốn từ Ngân sách Nhà nước(NSNN)” diễn ra vào ngày 14 và 15.5, ông Trần Văn Tư - Trưởng phòng Cơ chế Chính sách TLĐ - cho biết, với số vốn ban đầu chỉ gần 500 triệu đồng, sau 21 năm hoạt động Quỹ CEP thuộc LĐLĐ TPHCM đã cấp vốn đến tận tay 1.7 triệu lượt hộ CNLĐ nghèo, với tổng doanh số phát vốn cho vay luỹ kế lên tới hơn 10.506 tỉ đồng.

Trung bình hằng năm giúp cho 5.000 đến 6.000 thành viên vay vốn thoát nghèo, giúp 214.075 CNLĐ nghèo tiết kiệm được tổng số 497 tỉ đồng, giúp 23.634 lượt hộ vay tiền sửa nhà cửa với số vốn 183 tỉ đồng. Chương trình “Mái nhà CEP” mỗi năm hỗ trợ kinh phí để xây từ 15 đến 20 căn nhà tình thương, với mức khoảng 20 triệu/căn, sửa 122 căn nhà với số tiền 2,4 tỉ đồng...

Ngoài quỹ CEP TPHCM, đến nay trong hệ thống tổ chức CĐ có 4 quỹ trợ vốn cho CNLĐ nghèo thuộc LĐLĐ các tỉnh, TP, quỹ trợ vốn CĐ Kiên Giang, Quỹ FEI.Hà Nội, Quỹ trợ vốn CNLĐ nghèo LĐLĐ Quảng Ninh. Các quỹ trợ vốn trên đã giúp trên 1,7 triệu lượt hộ CNLĐ được tiếp cận nguồn vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, ổn định cuộc sống.

Nhu cầu vay cao, vốn quá ít

Ông Mai Đức Chính phân tích: Để giúp NLĐ nghèo tự tạo việc làm, hằng năm Nhà nước phân bổ vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm cho TLĐ khoảng hơn 1 tỉ đồng, gần như thấp nhất so với các tổ chức đoàn thể khác, mặc dù hiệu quả sử dụng vốn tốt, nợ quá hạn, khó đòi thấp. Tới nay, tổng vốn TLĐ đang giữ là 63,5 tỉ chỉ đáp ứng được 2,6% nhu cầu vay vốn của NLĐ nghèo trong khi số vốn phân bổ ngày càng hạn hẹp.

Riêng vốn của các quỹ trợ vốn hiện nay mới trợ giúp đáp ứng được từ 1% đến 10% nhu cầu vay vốn của CNVCLĐ nghèo, kể cả nguồn vốn hơn 1.000 tỉ đồng của quỹ CEP, cũng chỉ phục vụ được từ 15%-20% nhu cầu vay của NLĐ nghèo trên địa bàn hoạt động. Mặt khác, thời gian tới vốn của quỹ CEP và các quỹ trợ vốn sẽ bị giảm do phải trả nợ vốn vay theo cam kết tại các dự án vay vốn, đơn cử như năm 2014, quỹ CEP phải hoàn trả 51 tỉ đồng, năm 2014 phải trả 175 tỉ đồng, các quỹ trợ vốn còn lại cũng sẽ trả tiền đang vay từ nguồn tiền tích luỹ của các LĐLĐ tỉnh khi tới hạn.

Bà Nguyễn Thị Lê Hải - GĐ Quỹ Trợ vốn CNVC và NLĐ nghèo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cho biết: “Khó khăn lớn nhất của quỹ chính là thiết vốn hoạt động. Hiện nay có tới hơn 32.000 CNVC và NLĐ nghèo cần vay vốn, nhưng nguồn vốn hiện tại của quỹ chỉ phục vụ được 11.200 CNLĐ”.

Tại hội thảo, bà Trịnh Phong Lan - Vụ Tài chính Ngân hàng và các tổ chức tín dụng Bộ Tài chính cho biết, về vấn đề hỗ trợ vốn từ NSNN đối với các quỹ thuộc Tổng LĐLĐ, Bộ Tài chính thống nhất với đề xuất của Tổng LĐLĐ về việc ngân sách nhà nước cần có sự hỗ trợ vốn đối với các qũy thuộc TLĐ để nâng cao năng lực tài chính cho các Quỹ, thông qua đó mở rộng phạm vi, quy mô hoạt động, nhằm hỗ trợ cho CNLĐ nghèo. Về cơ sở pháp lý, các quỹ trợ vốn thuộc Tổng LĐLĐ được xác định là hoạt động của tổ chức tài chính quy mô nhỏ. Về vốn, trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay thì sự hỗ trợ của NSNN chỉ có thể làm cơ sở ban đầu, sau đó các quỹ phải huy động vốn từ nhiều nguồn khác như ngân sách địa phương, các tổ chức phi chính phủ...

Nguồn: http://laodong.com.vn/

Tìm kiếm