Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

55% công nhân đánh giá cao công tác giáo dục pháp luật

Tại một hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật của CNVCLĐ TPHCM do LĐLĐ và Sở Tư pháp TPHCM phối hợp tổ chức. Ảnh: D.M.Đ 

Sáng 29.11, tại TPHCM, Phó Chủ tịch (PCT) Tổng LĐLĐVN Hoàng Ngọc Thanh đã chủ trì hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong CNLĐ khu vực kinh tế ngoài nhà nước giai đoạn 2009-2012, thuộc Tiểu đề án 3 Quyết định 31 (2009) của Chính phủ. 

Qua tổng kết cho thấy: Bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng, 4 năm qua các cấp CĐ đã tổ chức 2.850 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 132.750 cán bộ CĐ; 55.073 cuộc tuyên truyền pháp luật trực tiếp cho hơn 2,3 triệu lượt CNLĐ. Ngoài ra, các cấp CĐ còn xây dựng 25.644 tủ sách pháp luật; 1.462 tổ tư vấn pháp luật.  

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mức độ hiểu biết pháp luật của CN được nâng lên. Từ những hoạt nêu trên, kết quả khảo sát cho thấy: Nếu năm 1999, ở khu vực kinh tế ngoài quốc doanh trong cả nước chỉ có 5,7% CN hiểu về Luật CĐ thì đến năm 2012, tỉ lệ này nâng lên 20,2%; tỉ lệ CN hiểu về Bộ luật Lao động cũng tăng từ 6,3% lên 20,7%. 

Đặc biệt, nếu như năm 2011 chỉ có 53% CN trả lời rằng đánh giá rất cao vai trò tổ chức CĐ, thì đến nay tỉ lệ này nâng lên 55%. Đáng nói, tỉ lệ CN thường xuyên nhờ CĐ tư vấn pháp luật cũng tăng từ 20,4% lên 21,4%. 

Mặc dù vậy, khi đánh giá về lĩnh vực này, PCT Hoàng Ngọc Thanh cho rằng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật vẫn còn hạn chế, bởi đội ngũ cán bộ CĐ làm công tác này thiếu về số lượng, yếu về nghiệp vụ; bên cạnh đó, phía chủ DN do chỉ chú trọng SXKD nên thiếu thiện chí hợp tác với tổ chức CĐ. 

PCT Hoàng Ngọc Thanh chỉ đạo các cấp CĐ cần tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền, lựa chọn kỹ nội dung tuyên truyền một cách có trọng tâm, tránh dàn trải. Phải nâng cao chất lượng công tác biên soạn tài liệu sao cho phù hợp với đối tượng được tuyên truyền. Đặc biệt, cần tăng cường tập huấn cho cán bộ CĐ chủ chốt và đội ngũ báo cáo viên, bởi đây là lực lượng nòng cốt trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật đến CNLĐ. Ngoài ra, các cấp CĐ cần tập trung xây dựng “Tủ sách pháp luật” tại DN và “Giỏ sách pháp luật” tại các khu nhà trọ để CNLĐ có thêm điều kiện tiếp thu pháp luật lao động. 

Cũng tại hội nghị này, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cũng tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 08 (2009) trong việc thực hiện Chỉ thị 22 của Ban Bí thư và các Nghị quyết 12, 32 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách tăng cường an toàn giao thông trên phạm vi cả nước. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm được các cấp CĐ tuyên truyền sâu rộng trong CNVCLĐ trong 3 năm qua. 

http://laodong.com.vn

Tìm kiếm