Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Hiệu quả từ mô hình dạy nghề cho nông dân ở Quảng Điền - Thừa Thiên Huế


Quảng Điền (Thừa Thiên Huế) vốn là huyện thuần nông. Từ khi được chọn làm điểm thực hiện Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, hàng chục làng nghề truyền thống ở nơi đây được vực dậy; không chỉ giải quyết việc làm lúc nông nhàn, tăng thu nhập cho nông dân mà còn hướng tới sản xuất lớn.























"Cứu cánh" lúc nông nhàn

Con đường tỉnh lộ qua xã Quảng Lợi nhộn nhịp hẳn lên từ khi HTX sản xuất dịch vụ (SXDV) mây tre đan Thủy Lập được thành lập và đi vào hoạt động. Trước đây, nghề mây tre đan ở Quảng Lợi từng nức tiếng một thời, thế nhưng thời gian đã làm nghề mai một dần bởi sản phẩm bí đầu ra. Năm 2010, HTX SXDV mây tre đan Thủy Lập ra đời với nguồn vốn ban đầu chỉ 12 triệu đồng cùng với một số nguồn vốn nhỏ được huy động, vay mượn. 

Ông Trần Lợi, Chủ nhiệm HTX nhớ lại: "Buổi đầu được giao nhiệm vụ quản lý HTX, mình lo lắm. Thứ nhất, phải tìm nguồn vốn và đầu ra cho sản phẩm; thứ hai, Quảng Lợi vốn là địa phương thuần nông, tay nghề của bà con chưa cao, làm thế nào để HTX hoạt động hiệu quả... Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của cấp trên, chúng tôi đã tìm được hướng đi phù hợp cho HTX". Những đơn đặt hàng đầu tiên là của các doanh nghiệp ở TP. Huế, Quảng Nam. Chỉ sau một thời gian ngắn, HTX đã thu hút được 600 lao động nông nhàn, với thu nhập bình quân 1,2-1,5 triệu đồng/người/tháng. Ông Lợi cho biết, mặc dù thu nhập chưa cao nhưng đây được xem là nguồn thu nhập quan trọng đối với nông dân.

Chị Nguyễn Thị Lành (40 tuổi, thôn Thủy Lập) phấn khởi khoe: "Trước đây, gia đình tôi làm mấy sào lúa, thiếu trước hụt sau, lúc nông nhàn chẳng biết làm gì. Từ khi HTX đi vào hoạt động, tôi luôn có việc làm, thu nhập ổn định". Trong các lễ hội du lịch lớn của tỉnh, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của bà con Thủy Lập cũng được mang ra trưng bày, giới thiệu. Những nỗ lực của HTX cùng với việc nâng cao tay nghề của xã viên đã góp phần quan trọng đưa sản phẩm của HTX tiếp cận thị trường.

Hướng ra thị trường

Từ kết quả của việc nhân cấy nghề ở Quảng Lợi, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đã chọn huyện Quảng Điền và Trung tâm Dạy nghề huyện Phú Vang làm điểm của tỉnh để dạy nghề cho lao động nông thôn. Mô hình đào tạo nghề gắn với làng nghề truyền thống và vùng chuyên canh đã được triển khai ở xã Quảng Thành (huyện Quảng Điền). Tận dụng lợi thế phù sa của sông Bồ, những năm qua, Quảng Thành đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng rau, đậu. Ông Đào Ly, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Ban đầu, UBND huyện Quảng Điền phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ chọn HTX Kim Thành xây dựng mô hình trồng rau sạch trên diện tích 1ha, với 25 hộ tham gia. Sau hơn 2 năm thực hiện, mô hình trồng rau sạch trên địa bàn đã nhân rộng lên gần 70ha với các loại rau như xà lách, cải bẹ, rau mùi, ngò tây, mồng tơi, rau dền. Bên cạnh đó, Trường Trung cấp nghề Thừa Thiên - Huế phối hợp với UBND xã Quảng Thành tổ chức mở 3 lớp tập huấn trong 3 tháng cho 120 học viên. 

Qua lớp tập huấn, đa số nông dân đã tiếp thu được kiến thức chăm sóc rau màu, từng bước nâng cao kỹ thuật canh tác. Ông Nguyễn Đình Toàn, người trồng rau sạch ở làng Thành Trung (xã Quảng Thành) cho biết: "Đất đai ở đây phì nhiêu, tơi xốp, nguồn nước dồi dào, rất thuận lợi cho phát triển mô hình trồng rau sạch, bình quân 1ha cho thu nhập trên 120 triệu đồng/năm". 

Hiện, rau Quảng Thành đã có mặt ở hầu hết các chợ, siêu thị trong và ngoài tỉnh. Ông Nguyễn Đình Định, chủ doanh nghiệp rau an toàn Hóa Châu phấn khởi: "Trước đây, rau Quảng Thành tuy nổi tiếng nhưng bà con canh tác manh mún, chủ yếu phục vụ cho nhu cầu gia đình. Từ khi được đào tạo nghề, bà con tập trung xây dựng vùng chuyên canh, rau an toàn Hóa Châu đã có mặt ở các siêu thị, chợ lớn nhỏ trong, ngoài tỉnh. Nhờ đầu ra ổn định, rau an toàn Hóa Châu đã khẳng định được thương hiệu".

Phan Duy

Tìm kiếm