Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Vĩnh Long: Hơn 4.700 lao động nông thôn được đào tạo nghề

(Chinhphu.vn) - Tỉnh Vĩnh Long phấn đấu từ nay đến hết năm 2012 đào tạo nghề cho trên 4.700 lao động nông thôn nhằm đạt 100% kế hoạch đào tạo nghề cho 13.500 lao động nông thôn theo chỉ tiêu Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2012 của tỉnh. 





 Ảnh minh họa 

Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” của tỉnh Vĩnh Long đặt mục tiêu hàng năm, tỉnh Vĩnh Long sẽ đào tạo nghề cho khoảng 21.700 lao động nông thôn. Trong đó, ưu tiên dạy nghề cho các đối tượng là người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi; người có công với cách mạng, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất canh tác.

Các ngành nghề nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long tập trung đào tạo gồm cải tạo và xử lý đất, nguồn nước; quản lý kinh doanh cho các hợp tác xã, trang trại, tổ hợp tác, kiến thức hội nhập kinh tế - quốc tế; kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; kỹ thuật cải tạo giống vật nuôi, cây trồng; kỹ thuật thu hoạch và kỹ thuật sơ chế, xử lý và bảo quản nông sản; mô hình kinh tế hộ gia đình nông thôn...

Sau hơn 2 năm triển khai Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tỉnh Vĩnh Long đã mở được 670 lớp dạy nghề cho trên 19.500 lao động nông thôn. Tổng kinh phí thực hiện trên 11,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, có trên 1.100 lượt cán bộ, công chức xã được đào tạo, bồi dưỡng. Đầu năm 2012, tỉnh Vĩnh Long đã mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn như sửa chữa xe máy, hàn, cắt gọt kim loại, điện dân dụng, điện lạnh,…

Sau khi học nghề, lao động nông thôn được giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh, tạo nguồn cho xuất khẩu lao động. Các lớp dạy nghề nông nghiệp đã trang bị kỹ thuật, giúp cho lao động nông thôn thay đổi tập quán canh tác, cải tiến kỹ thuật sản xuất, tăng năng suất ngay chính mảnh vườn, thửa ruộng của mình. Nhờ vậy, trên 79,8% lao động nông thôn có việc làm sau khi học nghề.
Phương Hiển 
chinhphu.vn

Tìm kiếm