Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Phát triển các mô hình điểm về đào tạo nghề cho lao động nông thôn (Lạng Sơn)


Thực hiện Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đến năm 2020”, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai thực hiện hiệu quả. Trong đó không thể không nói đến việc phát triển các mô hình điểm về đào tạo nghề cho LĐNT.
Hoạt động sản xuất máy bơm nước tại Công ty TNHH Bảo Long
                                 Ảnh: Ngọc Hiếu

Từ việc xây dựng mô hình điểm…

 Xác định việc xây dựng mô hình điểm nhằm tập trung chỉ đạo, đầu tư có hệ thống và quy mô tại một đơn vị, sau đó tổng kết đánh giá hiệu quả và nhân rộng mô hình. Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 1956 tỉnh đã chỉ đạo huyện Chi Lăng là huyện điểm thực hiện đề án tổ chức đào tạo, đánh giá, tổng kết tính hiệu quả và khả năng nhân rộng 2 mô hình đào tạo nghề nông nghiệp cho LĐNT, do Sở LĐTB&XH phối hợp với Viện nghiên cứu Khoa học dạy nghề thuộc Tổng cục dạy nghề khảo sát lựa chọn. 

 Bà Phạm Thị Quế, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 1956 của huyện chia sẻ: Chi Lăng rất vinh dự được tỉnh chọn làm huyện điểm để chỉ đạo thực hiện đề án. Do đó, nói về thuận lợi thì được đầu tư nhiều về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên. Hiện nay, Trung tâm dạy nghề (TTDN) của huyện đã tổ chức khai giảng được 2 lớp gồm 70 học viên tại xã Chi Lăng, trong đó 1 lớp dạy kỹ thuật nuôi lợn nái và 1 lớp kỹ thuật trồng cây na dai, chủ yếu do giáo viên của Viện nghiên cứu rau quả Trung ương giảng dạy, đến nay lớp học đang thực hiện với thời gian đào tạo 6 tháng. Ngoài ra tỉnh còn chú trọng đào tạo nghề phi nông nghiệp cho LĐNT. Mô hình dạy nghề phi nông nghiệp được lựa chọn là mô hình dạy nghề chế biến gỗ tại huyện Hữu Lũng, hiện nay TTDN huyện Hữu Lũng đang tiến hành tuyển sinh và chuẩn bị tổ chức khai giảng lớp học. Ông Trần Quốc Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 1956 của huyện khẳng định: Mô hình này rất phù hợp với tiềm năng lâm sản của địa phương. Hiện nay lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương đều rất ủng hộ và chỉ đạo TTDN của huyện thực hiện tuyên truyền về dạy nghề cho đối tượng LĐNT và tổ chức tuyển sinh lớp đào tạo theo yêu cầu của Sở LĐTB&XH. Nếu thực hiện theo đúng tiến độ thì mô hình này sẽ rất thành công. Ngoài ra, huyện chúng tôi còn thực hiện thí điểm mô hình trồng khoai tây tại 2 xã trên địa bàn huyện, qua thu hoạch cho kết quả đạt 96 triệu đồng/ha.

…Đến nhân rộng các mô hình điểm đào tạo nghề cho LĐNT

    Hiện nay, mặc dù các mô hình điểm về đào tạo nghề cho LĐNT trên địa bàn tỉnh ta vẫn đang triển khai thực hiện, chưa có kết quả cụ thể cũng như đánh giá tổng kết hiệu quả từng mô hình, song trên thực tế nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân địa phương và các TTDN trong tỉnh. Tại hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020 vừa qua, rất nhiều huyện đã bày tỏ ý kiến đồng tình việc thí điểm mô hình đào tạo nghề cho LĐNT, đồng thời đề nghị, các huyện được xây dựng mô hình điểm và huyện đã có hoạt động dạy nghề cho LĐNT nhiều năm chia sẻ kinh nghiệm cũng như có sự phối hợp trao đổi giáo viên dạy nghề cho các TTDN mới thành lập. Theo số liệu tổng hợp của Sở LĐTB&XH, hiện nay toàn tỉnh có 10/11 TTDN cấp huyện, trong đó có 4 TTDN đã có trụ sở và đi vào hoạt động, 6 TTDN đang thực hiện công tác xây dựng cơ bản và mua sắm thiết bị hoạt động. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 1 trường cao đẳng, 1 trường trung cấp nghề và 4 TTDN của các tổ chức khác. Tất cả 16 đơn vị dạy nghề trên đều tham gia đào tạo nghề cho LĐNT. Bà Trương Thị Hợp, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH – cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 1956 tỉnh cho biết: Năm 2010, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã đào tạo nghề cho 10.244 LĐNT, các học viên được cấp giấy chứng nhận học nghề theo quy định, trong số này sau khi học nghề trên 70% học viên có việc làm… Và theo đánh giá của ngành chức năng, đội ngũ lao động sau đào tạo bước đầu đáp ứng nhu cầu lao động của các doanh nghiệp và xuất khẩu lao động, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, tạo điều kiện cho các hộ gia đình phát triển kinh tế vươn lên làm giàu, góp phần đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, dịch vụ, tăng tỷ lệ sử dụng thời gian của LĐNT lên 82%, giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị xuống dưới 4%.     

Quang cảnh hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện đề án đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020

Có thể nhận thấy rằng, trong những năm qua, tại tỉnh ta, số LĐNT được học nghề với thời gian đào tạo dưới 3 tháng hoặc trên 3 tháng cho thấy hiệu quả tích cực. Phần lớn người học sau khi tốt nghiệp đã tự tổ chức được quá trình sản xuất, áp dụng có hiệu quả những tiến bộ KHKT vào sản xuất, nâng cao năng suất lao động, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng LĐNT của tỉnh. Đến nay, khi thực hiện Quyết định 1956, với sự đầu tư xây dựng mô hình điểm về đào tạo nghề cho LĐNT, tin tưởng rằng các mô hình trên sẽ cho kết quả vượt trội, thực sự trở thành mô hình điểm để các huyện trong tỉnh học tập.

Theo baolangson.com.vn



Tìm kiếm