Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Một trường dạy nghề hiệu quả của quân đội


Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một chủ trương lớn trong chiến lược phát triển của Đảng và Nhà nước ta. Một trong những giải pháp điển hình là cấp thẻ học nghề cho bộ đội xuất ngũ và đầu tư xây dựng các trường dậy nghề đạt tiêu chuẩn… Những động thái đó đã tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để người lao động lựa chọn ngành học. Thế nhưng….

Khó của trường nghề

Hiện nay, trong xã hội ta tồn tại một hiện tượng khá phổ biến, nơi nào có thu nhập cao thì người lao động tập trung đến. Điều đáng lo hơn là nhiều cá nhân muốn thời gian học càng ngắn càng tốt, vì đi học ngắn đồng nghĩa với việc chi phí sẽ bớt đi, người lao động nhanh chóng có thu nhập.

Nắm được tâm lý này, nhiều doanh nghiệp tự đào tạo nhân lực, vì thế tay nghề của người lao động không cơ bản. Hệ quả là người lao động luôn luôn phải phụ thuộc doanh nghiệp, ít có cơ hội nâng cao trình độ và lựa chọn nơi làm việc có thu nhập và điều kiện lao động tốt hơn. Đặc biệt, khi doanh nghiệp gặp khó khăn, người lao động thất nghiệp, rất khó tìm lại được việc làm ưng ý.

Ngay như bộ đội xuất ngũ, đối tượng được Nhà nước ưu đãi cấp thẻ học nghề, nhưng theo thống kê của Cục Quân lực (Bộ Tổng Tham mưu), từ năm 2010 đến năm 2011, chỉ có khoảng 25% đến 30% trong tổng số bộ đội xuất ngũ được cấp thẻ đã đến các trường và trung tâm có chức năng đào tạo đối tượng này để học nghề.

Học viên thực hành sửa chữa hệ thống điện xe ô tô

Một nguyên nhân khiến số người chọn học tại các trường nghề giảm là số lượng trường đại học ngoài công lập, đại học tại chức ngày càng tăng, nhưng chất lượng tuyển đầu vào không cao đã phần nào “chắp cánh” cho tâm lý “có bằng đại học bằng mọi giá” của không ít phụ huynh học sinh bay cao.

Thực tế này khiến cho việc chiêu sinh của các trường dạy nghề gặp không ít khó khăn. Để tồn tại, các trường đã tung ra nhiều ưu đãi thu hút người học. Điều này vô hình đã tạo ra cuộc cạnh tranh khá gay gắt trong lĩnh vực đào tạo nghề, trong đó không loại trừ có cả những trường hợp cạnh tranh không lành mạnh, gây niềm tin ảo cho người lao động.

Hút học viên bằng chữ tín

Trước thực tế này, nhiều trường nghề trong cả nước đã mạnh dạn đầu tư sâu thiết bị và mô hình dạy học; chủ động đào tạo nâng cao trình độ giáo viên; có nhiều chính sách ưu đãi người học, dần tạo được chữ tín trong “làng” các trường nghề. Điển hình là Trường Trung cấp nghề số 18 (TCN số 18) của Tổng cục Hậu cần (TCHC) đóng tại (Huỳnh Cung, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội).

Hiện nay, Trường TCN số 18 có 10 loại hình đào tạo trung cấp (có 2 loại hình trung cấp vừa được đưa vào đào tạo đầu năm 2012). Không chỉ ưu tiên dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ mà còn ưu tiên với các đối tượng khác.

Trung tá Trần Quốc Uy, Trưởng phòng đào tạo, Trường TCN số 18 cho biết, có một số nghề học viên theo học đông, như: sơ cấp lái xe ô tô hạng C, sơ cấp vận hành máy công trình, sơ cấp tin học, trung cấp công nghệ ô tô, trung cấp kế toán, quản trị doanh nghiệp... Vì lương trung bình của người lao động có thể đạt từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng. Trường không đủ học viên cung cấp cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tuyển dụng các ngành khác gặp nhiều khó khăn hơn, vì nhu cầu người học ít và rất phân tán.

Tại phòng thực hành sửa chữa điện, điện lạnh của Trường TCN số 18, học viên Nguyễn Quốc Trung, nguyên là chiến sĩ Quân đoàn 2, quê Gia Lâm, Hà Nội, xuất ngũ cuối năm 2011 nói rằng, sau khi về địa phương, Trung đã tham khảo một số nơi dạy nghề và chọn học tại đây. Trường TCN số 18 có nhiều ưu đãi hơn so với các trường khác. Tại đây học viên được hỗ trợ nhà ở (chỉ trả tiền điện, nước sinh hoạt) và được hỗ trợ ăn với giá ưu đãi. Ngoài thời gian học, được đến thư viện nghiên cứu, hoặc luyện tập thể lực theo các môn ưa thích.

Ở phòng thực hành may, nơi có 60 máy may công nghiệp hiện đại phục vụ thực hành, học viên Trịnh Thị Thu Hồng, quê Nam Định cho biết, nếu không có chứng chỉ nghề thì thu nhập tại các doanh nghiệp may của người lao động chỉ đạt khoảng 2 triệu đến 2,5 triệu đồng/người/tháng. Có chứng chỉ nghề, thu nhập có thể đạt trung bình từ 3 triệu đến 3,5 triệu đồng. Tay nghề vững, có thể được gia công các mặt hàng cao cấp, thu nhập tăng lên.

Ngoài các yếu tố trên, Nguyễn Bích Nhung, học viên cùng lớp với Hồng còn có một lý do khác khi theo học tại trường. Theo Nhung, chất lượng dạy học của các thầy ở đây rất tốt, là yếu tố quyết định để học sinh theo học. Hơn nữa, được ở trong khu dành cho học viên nữ, Nhung và các học viên khác không phải lo nhiều về vấn đề an ninh và tệ nạn xã hội.

Để thu hút học viên như hiện nay, Trường TCN số 18 đã chủ động gửi đào tạo giáo viên và có chính sách mời gọi nhân tài về giảng dạy. Đại tá Vũ Kiên, hiệu trưởng Nhà trường cho biết, đến nay trường có trên 70% giáo viên đạt trình độ đại học và trên đại học. Trước mỗi dịp bộ đội xuất ngũ, Nhà trường cử các cán bộ đến tư vấn dạy nghề tại các đơn vị khu vực phía Bắc. Năm 2011, doanh thu Nhà trường đạt hơn 14 tỉ đồng, lợi nhuận đạt trên 653 triệu đồng. Năm 2012, Nhà trường tiếp tục đầu tư phòng học thực hành đạt tiêu chuẩn Châu Âu. Sẽ tạo điều kiện cho học viên là bộ đội xuất ngũ được vay vốn học bổ túc trung học và kinh phí học trung cấp.

Thực hành ra công hàng tại xưởng may

Cùng với các ưu đãi đặc biệt dành cho các đối tượng học viên, Nhà trường còn chủ động liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài quân đội, tư vấn việc làm miễn phí, mời đại diện doanh nghiệp tham gia chấm thi tốt nghiệp... Hiện nay Nhà trường đã mở trung tâm sản xuất thực hành, tăng thời gian thực hành của các lớp trung cấp lên 30% so với quy định.

Theo thống kê mà đồng chí Trần Quốc Uy, Trưởng phòng đào tạo cung cấp, chỉ trong quý 1 năm 2012, có 195 học viên thuộc 7 nhóm ngành đào tạo đã tốt nghiệp (đạt tỉ lệ 98,9%), trong đó tốt nghiệp đạt khá, giỏi đạt tỉ lệ trên 59,84%. Sau tốt nghiệp, đa phần các học viên được nhận vào làm việc tại các doanh nghiệp liên kết, thu nhập bình quân đạt từ 2,5 đến 3 triệu đồng/người/tháng. Hiện nay có khoảng trên 80% học viên tốt nghiệp ra trường có việc làm và cho thu nhập ổn định.

Nhà trường đã mở xưởng sản xuất cơ khí, gồm các nghề tiện, phay, bào, hàn hồ quang và xưởng may. Trong giờ thực hành, nếu kiến thức vững, các học viên được trực tiếp làm ra các sản phẩm cung cấp cho thị trường.

Đồng chí Phạm Văn Tuân, Giám đốc trung tâm thực hành sản xuất Nhà trường cho biết, khi thực hành, các học viên được hướng dẫn làm các sản phẩm giống như sản xuất tại doanh nghiệp. Hiện, lãi từ trung tâm thu được ước đạt trên 80 triệu đồng/tháng.

Từ thực tế cách làm ở Trường TCN số 18, TCHC cho thấy, nếu mục tiêu đào tạo mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động thì chắc chắn sẽ nâng cao được chất lượng nguồn nhân lực, cung cấp cho các doanh nghiệp, đáp ứng kịp thời sự nghiệp CNH, HĐH hiện nay. Qua đây chúng tôi khuyến cáo người lao động, đừng “bán lúa non”, chạy theo lợi ích trước mắt mà bỏ qua khâu đào tạo. Trước khi có ý định học nghề cần nghiên cứu, lựa chọn nơi đào tạo có uy tín, giảm tối thiểu các bất lợi, có như vậy mới đảm bảo chắc chắn có được cơ sở vững chắc để ổn định cuộc sống từ nghề nghiệp đem lại.

Nguồn: http://www.baomoi.com

Tìm kiếm