Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Tìm việc làm ở những nơi đáng tin cậy (Thành phố Hồ Chí Minh)


TP.HCM là một trong những nơi có lượng lao động lớn nhất nước. Lao động nhiều nơi vì thế cũng dồn về đây tìm việc rất đông, từ nhân lực cấp cao đến lao động phổ thông.



Sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên TP.HCM tổ chức - Ảnh: Mai Vinh
Và TP.HCM cũng là nơi có nhiều trung tâm, doanh nghiệp làm dịch vụ việc làm, kết nối nhu cầu tìm việc - tuyển dụng. Trong số này có nơi làm ăn có uy tín, có nơi làm ăn chụp giật. Để xin được việc, không bị “tiền mất tật mang”, cần tìm đến những nơi có uy tín.

Cảnh giác với trung tâm vật vạ

Khi tìm việc, tốt nhất đừng lần theo thông tin trên tờ rơi được phát ngoài đường, dán trên cột điện, trạm xe buýt... Cũng hết sức tránh xa những nơi làm dịch vụ việc làm có địa điểm giao dịch luộm thuộm.

Trên đường Trần Văn Đang (Q.3), có trung tâm giới thiệu việc làm (GTVL) đặt trong... tiệm cắt tóc gội đầu, trang điểm cô dâu (!). Dù vậy, mức phí giới thiệu tới 500.000 đồng/việc làm. Cũng trên đường này, có trung tâm GTVL kiêm bán hàng tạp hóa và người tư vấn việc làm lúng túng không nhớ rõ tên “công ty” của mình. Ở đường Phan Anh, phường Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, tại nhiều trung tâm GTVL chỉ có một bộ bàn ghế, một điện thoại bàn và chỉ có một người tư vấn GTVL cho khách.

Đó là thực trạng có thể thấy nhiều ở dịch vụ này, nhất là ở khu Bắc Hải (Q.10), khu cầu vượt An Sương (Q.12), quận Gò Vấp, Bình Chánh, Tân Phú và khu vực có các khu công nghiệp - khu chế xuất.
Cũng có một số doanh nghiệp làm dịch vụ về việc làm có uy tín với khách hàng, cách làm việc bài bản nhưng số này không nhiều.

Nhiều sự lựa chọn

Những nơi làm dịch vụ việc làm có uy tín thường là trung tâm được thành lập bởi cơ quan, tổ chức nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. Hiện những nơi này thường có nhiều đầu việc dành cho lao động.

Tại Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên TP.HCM (4A Phạm Ngọc Thạch, Q.1, thuộc Thành đoàn TP.HCM), ông Nguyễn Văn Sang - phó giám đốc - cho biết: hiện trung tâm đang cần tuyển 315 bảo vệ, nam/nữ, 18-35 tuổi, tốt nghiệp 9/12 trở lên, làm theo ca tại Q.1, Q.3, Q.4, Q.Gò Vấp, Q.Phú Nhuận và Bình Dương, lương từ 3 triệu đồng/tháng trở lên; 257 lao động phổ thông nam/nữ làm bốc xếp, dán nhãn, may, lắp ráp, 18-30 tuổi, từ lớp 6 trở lên, không cần kinh nghiệm, làm việc giờ hành chính tại Q.1, Q.11, Q.Bình Thạnh, lương từ 2,2 triệu đồng/tháng và phụ cấp; 150 công nhân đóng gói hàng mứt tết, làm ca, thời vụ hai tháng tại Q.11, lương 12.000 đồng/giờ, tuyển nam/nữ, cùng hàng ngàn công việc khác đa dạng ở nhiều ngành nghề trong thời điểm cuối năm. Dự kiến từ ngày 23 đến 27-11, trung tâm sẽ tổ chức sàn giao dịch việc làm với hơn 2.000 chỉ tiêu việc làm. Chương trình tổ chức tại đường số 2, khu chung cư An Lộc (Q.2).

Tại Trung tâm Hỗ trợ sinh viên (33 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1), anh Nguyễn Trọng Hoàng (trưởng phòng hỗ trợ đời sống sinh viên) cho biết: dự kiến có hơn 3.500 việc làm tết cho sinh viên từ nay đến cuối năm. Hiện tại trung tâm có 1.250 đầu việc thời vụ, bán thời gian cho sinh viên lựa chọn. Những công việc thu hút đông đảo lượt sinh viên đăng ký: gia sư, bán hàng tại siêu thị và các hội chợ thương mại, tiếp thị sản phẩm...

Những địa chỉ tốt để tìm việc làm
Người đi xin việc nên lựa chọn các trung tâm đàng hoàng, có chức năng tuyển dụng việc làm do Sở Lao động - thương binh và xã hội TP cấp phép (truy cập vào trang web http://www.sldtbxh.hochiminhcity.gov.vn). Một số địa chỉ trung tâm GTVL uy tín như:
* Trung tâm Giới thiệu việc làm TP: 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q.Bình Thạnh.
* Trung tâm Giới thiệu việc làm các khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM: 35 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1.
* Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM: trụ sở tạm thời tại 71 Võ Thị Sáu, Q.3 (trụ sở chính tại 32 Trần Quốc Thảo, Q.3).
* Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên (4A Phạm Ngọc Thạch, Q.1).
* Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP.HCM: 33 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1.
* Trung tâm giới thiệu việc làm và dạy nghề Votec (CT 29-30 Tam Đảo, P.15, Q.10; 55B Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1; 114B Trần Quang Khải, Q.1).
Nguồn: Tuổi trẻ online

Tìm kiếm