Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội


Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội

Trung tâm giới thiệu việc là  

          
Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 3055/QĐ-UB ngày 19.11.1991 của UBND Thành phố Hà Nội với tên gọi ban đầu là Trung tâm Giới thiệu việc làm và dạy nghề Hà Nội. Năm 1993 thực hiện Quyết định số 146/QĐ-LĐTB ngày 17.3.1993 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Giới thiệu việc làm và dạy nghề Hà Nội đổi tên thành Trung tâm Xúc tiến việc làm Hà Nội. Năm 1997, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2169/QĐ-UB chuyển Trung tâm Xúc tiến việc làm Hà Nội thành Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đổi tên thành Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội theo Quyết định số 1460/QĐ-UBND ngày 13.4.2007 của UBND Thành phố Hà Nội.

          Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động toàn diện. Ngoài các nhiệm vụ chung như các Trung tâm Giới thiệu việc làm khác; Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội được UBND thành phố Hà Nội giao thực hiện các nhiệm vụ của Ngành như:

     a. Tư vấn về việc làm, học nghề, chính sách có liên quan đến quan hệ lao động theo quy định của pháp luật lao động;

     b. Giới thiệu việc làm cho người lao động; cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động;

     c. Thu thập, phân tích và cung ứng thông tin về thị trường lao động, bao gồm: nhu cầu tuyển lao động, nhu cầu cần việc làm, tiêu chuẩn lao động, tiền lương, tiền công trên địa bàn hoạt động của vùng và cả nước;

     d. Tổ chức dạy nghề theo quy định của pháp luật và tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho người làm tư vấn, giới thiệu việc làm;

     e. Tổ chức sàn giao dịch lao động;

     f. Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định;

     g. Quản lý giữ gìn bảo quản tài sản, trang thiết bị của Trung tâm an toàn;

     h. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Thành phố giao.

I. VỀ CƠ SỞ VẬT CHẤT:

          Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội hiện có 2 trụ sở làm việc:

          - Trụ sở 1: tại ngõ 33 phố Tạ Quang Bửu, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Cơ sở này có 1 ngôi nhà 3 tầng với diện tích 250m2 được bố trí làm Văn phòng tư vấn giới thiệu việc làm; Văn phòng quản lý và giới thiệu lao động Việt Nam làm việc cho các tổ chức cá nhân nước ngoài hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội; Bộ phận hành chính, kế toán; Hội trường làm công tác tư vấn và bố trí lớp học khi có yêu cầu;

          - Trụ sở 2: tại số 285 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Cơ sở này có 1 ngôi nhà 5 tầng và 2 ngôi nhà 3 tầng để bố trí các phòng làm việc, phòng học, phòng Tư vấn việc làm, phòng Tư vấn doanh nghiệp, phòng Thông tin thị trường lao động, phòng Tư vấn quan hệ lao động, phòng  Bảo hiểm thất nghiệp, các xưởng thực hành và là nơi tổ chức các Phiên giao dịch việc làm hàng tháng với tổng diện tích sử dụng là 4.000m2;

                  Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội có hệ thống máy tra cứu đa năng, hệ thống máy vi tính nối mạng internet với 20 máy trạm phục vụ cho hoạt động Thông tin thị trường lao động, Tư vấn giới thiệu việc làm, Tư vấn quan hệ lao động và dạy nghề; các trang thiết bị để dạy thực hành các nghề như may công nghiệp, cơ khí, sửa chữa điện tử, điện lạnh, sửa chữa xe máy, vi tính, nấu ăn,... tương đối hoàn chỉnh, đồng bộ, hiện đại và các thiết bị văn phòng khác với tổng trị giá 3 tỷ đồng, có khả năng đáp ứng yêu cầu hoạt động của Trung tâm trong giai đoạn hiện nay.

III. VỀ TỔ CHỨC BỘ MÁY:

          Hiện nay Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội có 62 cán bộ, nhân viên, trong đó 41 người có trình độ đại học và trên đại học, tập trung vào các chuyên ngành như Kinh tế lao động, Luật, Ngoại ngữ, Kinh tế, Xã hội học .v.v... Bộ máy tổ chức của Trung tâm gồm có Ban giám đốc và 6 phòng nghiệp vụ là :

- Tổ chức - Hành chính;

- Giới thiệu việc làm;

- Thông tin thị trường lao động (có Sàn giao dịch lao động);

- Tư vấn lao động;

- Đào tạo nghề.

- Bảo hiểm Thất nghiệp.

          Hầu hết cán bộ, nhân viên nghiệp vụ của Trung tâm có kinh nghiệm trong hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm và đã được tập huấn về chuyên môn qua các dự án Việt - Đức, Việt - Tiệp, Việt - Mỹ, Việt - Nhật về dịch vụ việc làm; các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ của Dự án Swisscontact (Thụy Sĩ), của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, của Tổng cục dạy nghề, của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, của Bộ Giáo dục và Đào tạo v.v...; Vì vậy các yêu cầu về tư vấn của người lao động, người sử dụng lao động xung quanh lĩnh vực lao động - việc làm - nghề nghiệp; thực hiện Luật lao động,... được đáp ứng một cách khá đầy đủ và thiết thực.

III. CÁC THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC:

          Gần 20 năm xây dựng và trưởng thành, Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội đã tư vấn về việc làm, nghề nghiệp, quan hệ lao động cho hàng trăm nghìn lượt người; giới thiệu việc làm và cung ứng lao động cho 54.000 lượt người trong đó 18.000 người có việc làm ổn định; dạy nghề ngắn hạn gắn với giải quyết việc làm cho 18.000 người; tổ chức quản lý và giới thiệu lao động Việt Nam cho 350 văn phòng đại diện nước ngoài đóng trên địa bàn Hà Nội với tổng số gần 3.000 lao động. Gần 2.000 lao động thuộc diện ưu tiên hưởng các chính sách xã hội, người nghèo, người tàn tật đã được Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội giới thiệu việc làm, dạy nghề miễn, giảm phí. Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội chịu trách nhiệm điều tra, khảo sát cầu về lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố để đưa thông tin lên website "vieclamhanoi.net". Sàn giao dịch việc làm thuộc Trung tâm tổ chức mỗi tháng hai phiên giao dịch việc làm vào 2 ngày 10 và 20 hàng tháng , kết nối giữa các doanh nghiệp, người lao động về lao động việc làm. Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội là một đầu mối quan trọng trong việc triển khai thực hiện đề án phát triển thị trường lao động Hà Nội của UBND thành phố Hà Nội và đang phấn đấu trở thành Trung tâm thông tin thị trường lao động chính thức trên địa bàn Thủ đô.

          Qua 18 năm hoạt động, Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội đã luôn luôn chấp hành và thực hiện đúng các quy định của Nhà nước, từng bước khẳng định được vai trò và uy tín là Trung tâm của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội trên thị trường lao động. Trung tâm đã nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND Thành phố Hà Nội.
          Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội chịu trách nhiệm điều tra, khảo sát cầu về lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố để đưa thông tin lên website "vieclamhanoi.net". Sàn giao dịch việc làm thuộc Trung tâm tổ chức mỗi tháng hai phiên giao dịch việc làm vào 2 ngày 10 và 20 hàng tháng , kết nối giữa các doanh nghiệp, người lao động về lao động việc làm. Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội là một đầu mối quan trọng trong việc triển khai thực hiện đề án phát triển thị trường lao động Hà Nội của UBND thành phố Hà Nội và đang phấn đấu trở thành Trung tâm thông tin thị trường lao động chính thức trên địa bàn Thủ đô.

IV. ĐỊA CHỈ LIÊN HỆ:

Trụ sở 1: Ngõ 33 phố Tạ Quang Bửu, Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

   Điện thoại: 04.38691401 - Fax: 04.38681587

 - Trụ sở 2: Số 285 phố Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

   Điện thoại: 04.37822806 - Fax: 04.37840675

    Email: bangiamdoc@vieclamhanoi.net

Tìm kiếm